Bài viết

5 loại thiền

Mã số sản phẩm:

 

Trong sách 3 trụ thiền, thiền phân ra làm 5 loại, đây là một kiến thức tham khảo tốt, hãy xác định mục đích và lựa chọn bài thiền phù hợp với mục đích của bạn, để không bị rối loại trong nhiều thể loại/bài thiền khác nhau!

Giá bán:   Call
5-loai-thien
5 loại thiền
Số lượng:
Bạn click Đặt mua hoặc gọi số 0988 828 600 (08:00 - 18:00 tất cả các ngày trong tuần ) để đặt hàng.
  • Mô tả

  • Hãy nói mục đích của mình để người thầy có thể lựa chọn cho bạn bài thiền thích hợp!

     

    5 loai thien


    Năm loại thiền


    1. Thiền Phàm phu: Thiền của người thường, dành cho tất cả mọi người. Đây là thứ thiền có thể thực hành thuần túy trong niềm tin rằng nó có thể cái thiện sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Nó không gây bất cứ hậu quả xấu nào, bất cứ ai cũng có thể thực hiện, dù người đó có theo tín ngưỡng nào hay không. Thiền phàn phu loại bỏ các bệnh về sinh lý và cải thiện sức khỏe nói chung.


    Thiền phàm phu học cách tập trung và kiểm soát tâm. Phần lớn mọi người không bao giờ cố gắng kiểm soát tâm mình. Đáng tiếc, phương pháp rèn luyện căn bản này bị bỏ rơi ngoài chương trình giáo dục hiện thời. Đơn giản, vì nó không phải là một quá trình thu nhận kiến thức. Song không có nó khó mà lưu giữ được những điều đã học, bởi vì chúng ta học không đúng cách, lãng phí nhiều năng lượng cho quá trình đó.


    Tuy nhiên, thiền phàm phu dù lợi ích hơn nhiều cho việc tu tập hơn việc đọc vô số sách về đạo đức và triết học vẫn không phá vỡ được vấn đề nền tảng của con người và mối tương quan của con người và vũ trụ, vì nó không phá vỡ được sự mê hoặc cốt yếu của con người – coi bản thân là khác biệt với vũ trụ.


    2. Thiền Ngoại đạo ngoại đạo với ý nghĩa không phải là thiền Phật giáo. Thiền ngoại đạo có đặc điểm thực hành để tu luyện các khả năng siêu nhiên, hay để sở hữu những sức mạnh ma thuật nào đó vượt ra ngoài giới hạn và khả năng của người thường. Ví dụ, khả năng sai khiến người khác thực hiện một hành động mà không cần nhúc nhích hay thốt ra lời nào. Khả năng đi chân trần trên lưỡi kiếm hoặc nhìn những con chim sẻ khiến cho chúng trở nên tê liệt.


    Đây là kết quả có được từ sự tu luyện định lực, thứ sức mạnh hay năng lực phát sinh cùng với sự thực hành nhiếp tâm cao độ. (Định lực – phát sinh khi tâm hợp nhất, giúp ta có khả năng hành động tức khắc trong các tình huống bất ngờ với cách thức tốt nhất trong hoàn cảnh đó). Nhờ định lực, có thể luyện được năng lực siêu nhiên, vì trong trạng thái đó, tâm giống như nước trong vắt.


    Một mục tiêu nữa của thiền ngoại đạo nhằm thực hiện là để được tái sinh nơi cõi trời khác nhau. Điều kiện ở các cõi đó quá thoải mái, dễ chịu, và người ta dễ bị cám dỗ từ bỏ tọa thiền. Vả lại khi công đức ở cõi trời đã cạn họ có thể bị rơi xuống các cảnh giới thấp. Vì thế, người Phật giáo, muốn được sinh ở cõi người và muốn thực hành tọa thiền với mục đích tối hậu là thành Phật.


    3. Thiền tiểu thừa: Đưa tâm mê đến tâm ngộ, nhưng nó chỉ chú trọng đến sự an tâm của riêng mình. Đây là một thứ thiền Phật giáo, nhưng không phù hợp với giáo lý tối thượng của Phật. Phù hợp với những ai không thể lĩnh hội được ý nghĩa sâu xa nhất về sự giác ngộ của Phật. Tức là hiện hữu là một toàn thể không thể phân ly, mỗi người trong chúng ta đều bao trùm trọn vẹn cả vũ trụ trong mình. Nếu vậy chúng ta không thể đạt an tâm đích thực bằng cách chỉ tìm ra cứu độ cho riêng mình mà lạnh lùng thờ ơ với hạnh phúc của người khác. Tuy nhiên, có một số người đơn giản không thể tin nối vào thực tại về một thế giới như thế. Thế giới dường như chỉ có xấu xa và tội lỗi, xung đột đau khổ và chết chóc, trong thất vọng họ chạy trốn khỏi nó.


    4. Thiền đại thừa: Đây là loại thiền Phật giáo đích thực. Mục đích của nó là kiến tánh ngộ đạo tức là thấy bản tánh của mình (Phật tính) và nhận ra đạo trong cuộc sống hàng ngày của mình. Tọa thiền là sự hiện thực hóa phật tính vốn có mà không thuần túy là kỹ thuật đạt ngộ.


    5. Thiền tối thượng thừa: Đây là kiểu thiền đã được tất cả các vị Phật trong quá khứ thực hành và là sự hiển lộ của sự sống tuyệt đối trong hình thái tinh khiết nhất. Khác với thiền đại thừa, không có ngộ, thiền nhân ngồi thiền với niềm tin kiên định rằng tọa thiền chính là thể hiện chân tánh/phật tính không ô nhiễm của mình, ngồi cho đến một này, thiền nhân thốt lên: ô đây rồi!, đó là khi họ nhận ra đích xác chân tánh này.

  • Bình luận
Các sản phẩm nổi bật